5 tình trạng mắt liên quan đến tác hại của ánh nắng mặt trời

5 tình trạng mắt liên quan đến tác hại của ánh nắng mặt trời

Nằm dài ở hồ bơi, xây lâu đài cát trên bãi biển, ném đĩa bay ở công viên - đó là những hoạt động “vui đùa dưới nắng” điển hình. Nhưng với tất cả niềm vui đang có, bạn có mù quáng trước sự nguy hiểm của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không?

Đây là 5 tình trạng mắt hàng đầu có thể do tổn thương do ánh nắng mặt trời - và các lựa chọn điều trị của bạn.

5 BỆNH MẮT DO TIẾP XÚC VỚI MẶT TRỜI

1. Lão hoá

Tiếp xúc với tia cực tím (UV) là nguyên nhân gây ra 80% các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy được. Tia UV có hại cho làn da của bạn và chúng làm bạn già đi mỗi ngày nhiều hơn một chút bằng cách tạo ra các nếp nhăn mới, đốm nắng và tình trạng da chùng nhão ở vùng da quanh mắt.

Ngoài ra, nheo mắt do ánh nắng còn có thể gây ra vết chân chim và làm nếp nhăn sâu hơn. Đeo kính râm bảo vệ được thiết kế để chặn tia UV giúp giảm thiểu tổn thương thêm cho vùng da quanh mắt và tất cả các cấu trúc mắt.

Người tiêu dùng nên tìm loại kính bảo vệ tròng kính tia cực tím (U) có mức UV400 trở lên. 

Đánh giá này có nghĩa là như vậy. 99,9% tia UV có hại bị chặn bởi ống kính. Kem chống nắng có tia UV sẽ ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời đối với vùng da mỏng manh quanh mắt và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

2. Cháy nắng giác mạc

Giác mạc là lớp vỏ trong suốt bên ngoài của mắt và có thể được coi là "làn da" của mắt bạn. Giống như da có thể bị cháy nắng thì hôn mê cũng vậy. 

Vết cháy nắng của nón được gọi là viêm giác mạc. Đây là tình trạng viêm giác mạc gây đau đớn do tiếp xúc với tia UV không được lọc.

Giống như hầu hết các bệnh về mắt liên quan đến ánh nắng, việc phòng ngừa bao gồm việc sử dụng quần áo chống nắng chống tia cực tím thích hợp.

3. Đục thủy tinh thể

Bạn có biết rằng việc tiếp xúc với tia cực tím không được lọc có thể gây ra hoặc đẩy nhanh quá trình phát triển đục thủy tinh thể? 

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị đục trong mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực. Mặc dù tình trạng mắt này thường liên quan đến lão hóa nhưng bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể bằng cách đeo kính râm chống tia cực tím thích hợp.

Đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến thị lực thường được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ thủy tinh thể. Thấu kính bị mờ được thay thế bằng thấu kính nhân tạo giúp phục hồi thị lực.

4. Pinguecula và mộng mắt

Pinguecula và mộng mắt đang tăng trưởng trên màng cứng của bạn (lòng trắng của mắt) do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức.
Một mộng mắt có khả năng lây lan lên giác mạc và tác động tiêu cực tầm nhìn trong khi một pinguecula thì không.
Đeo kính bảo vệ khỏi tia UV thích hợp là phương pháp điều trị phòng ngừa tốt nhất cho sự phát triển của các khối u cục bộ này.
Nếu mộng thịt ảnh hưởng đến thị lực, có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ. Nếu một trong hai sự tăng trưởng gây kích ứng, chất bôi trơn tại chỗ thường được kê đơn.

 
5. Thoái hoá MACULAR
 
Tác động của bức xạ cực tím đến sự phát triển của thoái hóa điểm vàng vẫn chưa được hiểu đầy đủ. 
Thoái hóa điểm vàng liên quan đến sự gián đoạn của điểm vàng, khu vực trung tâm của võng mạc, chịu trách nhiệm cho tầm nhìn rõ ràng. Một số nghiên cứu nghi ngờ rằng bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác có thể trở nên trầm trọng hơn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
Kiểm tra mắt toàn diện và đeo kính râm bảo vệ có thể ngăn ngừa sự tiến triển của tình trạng này.
 
Có thể đảo ngược thiệt hại của mặt trời không?

Gần như tất cả các tình trạng về mắt liên quan đến ánh nắng mặt trời đều có thể được điều trị theo một cách nào đó, làm giảm bớt các tác dụng phụ nếu không đảo ngược hoàn toàn quá trình. 
Tốt nhất bạn nên bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa thiệt hại trước khi nó bắt đầu. Cách tốt nhất bạn có thể làm là bôi kem chống nắng có khả năng chống nước, độ che phủ rộng và Chỉ số SPF từ 30 trở lên, kính râm chống tia UV và đội mũ rộng vành mỗi khi ra ngoài.

 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận

Vicky 01/03/2024

Hey! I know this iss someqhat off topic but I wass wondering
which blog platform are you using for this website? I'm getting tired of Wordpress because
I've had problems with hackers and I'm looking at alternatives
for another platform. I would bbe awesome iff you could point me in the direction of a good platform.


Also visit my web site: sites.google.Com