Kính đa tròng

Kính đa tròng

Khi nào thì bạn cần đeo kính đa tròng?
  1. Presbyopia (Lão thị): Đây là tình trạng mắt thường xuyên xuất hiện ở người trưởng thành, đặc biệt là sau tuổi 40. Presbyopia là sự giảm khả năng thích ứng của mắt với độ chênh lệch giữa gần và xa, dẫn đến khó khăn khi đọc và thực hiện các hoạt động gần.

  2. Tích hợp độ chênh lệch gần và xa: Đối với những người cần kính cận (để nhìn rõ xa) và kính đọc (để nhìn rõ gần) một cách thường xuyên, việc đeo kính đa tròng giúp tiện lợi hơn so với việc thay đổi giữa hai cặp kính.

  3. Người làm công việc văn phòng: Những người thường xuyên phải chuyển động giữa các công việc ở gần (đọc văn bản, làm việc trên máy tính) và ở xa (nhìn ra cửa sổ, tham gia cuộc họp) có thể tận hưởng lợi ích của kính đa tròng để không cần phải thay đổi kính thường xuyên.

  4. Tiện lợi và thẩm mỹ: Đối với những người muốn giữ vẻ ngoại hình tự nhiên hơn mà vẫn có thể nhìn rõ cả ở gần và ở xa, kính đa tròng là một giải pháp tiện lợi và thẩm mỹ.

Đã đến lúc mở rộng kiến thức về kính đa tròng (PAL). Hãy cùng tìm hiểu thêm về những tính năng và đặc điểm kỹ thuật của kính nhé.

Bệnh nhân lão thị cần được điều chỉnh cả thị lực gần và thị lực xa (nếu đang có tật khúc xạ).

Có 3 giải pháp chính khả thi như sau:

Kính đa tròng (PAL)

  • Tròng kính đa năng. Tròng kính này đem lại sự thuận tiện trong hoạt động hàng ngày, cũng như tính thẩm mỹ cao.

Kính hai tròng

  • Kính hai tròng là một giải pháp thuận tiện, nhưng không có tính thẩm mỹ và không cung cấp vùng nhìn trung gian cho người đeo kính.

Hai cặp kính: một cặp kính nhìn xa, một cặp kính nhìn gần

  • Một giải pháp mang tính kinh tế nhưng không thiết thực. Người đeo kính cần phải thay đổi kính liên tục tùy vào khoảng cách sử dụng.

Kính đa tròng là giải pháp phù hợp nhất để điều chỉnh lão thị.

Công suất của kính đa tròng (PAL) thay đổi dần từ trên xuống dưới tròng kính, cung cấp công suất cần thiết để nhìn rõ vật thể ở mọi khoảng cách.

-Thị lực  xa và gần trong cùng một tròng kính với sự chuyển đổi nhịp nhàng giữa hai vùng nhìn.

-Kính đa tròng, khác với kính hai hay ba tròng, không có đường viền phân định vùng nhìn gần. Kính đa tròng sẽ trông giống như kính đơn tròng

-Kính đa tròng sẽ giúp người đeo kính nhìn rõ ở mọi khoảng cách và không có đường viền ngăn cách như kính hai tròng.

THẾ NÀO LÀ QUANG SAI

Cần có những tính toán phức tạp để tạo ra kính đa tròng đem lại tầm nhìn thoải mái tối ưu cho người đeo kính ở mọi khoảng cách.

Tuy nhiên, sự biến thiên về công suất trong tròng kính gây ra độ nhiễu và loạn thị không mong muốn. Chúng được gọi là "quang sai". Chúng nằm ở vùng ngoại vi thái dương và mũi của tròng kính và có thể gây ra hiệu ứng nhòe, biến dạng và méo mó.

Những thách thức lớn nhất hiện nay đối với các nhà sản xuất tròng kính là cách tối ưu thiết kế tròng kính và giảm quang sai. 

KÍNH ĐA TRÒNG TIÊU CHUẨN

Thiết kế của kính đa tròng tiêu chuẩn được tính toán như thế nào?

Kính đa tròng tiêu chuẩn được tính toán dựa trên độ khúc xạ nhìn xa và độ add của người đeo kính, cũng như thông số tiêu chuẩn của gọng kính và giải phẫu khuôn mặt của người đeo. 

​Ngoài thông số khoảng cách đồng tử (PD) từng bên và FH từng bên để lắp kính, chúng ta sẽ không cần những thông số nào khác. 

KÍNH ĐA TRÒNG CÁ NHÂN HÓA

Thế hệ kính đa tròng mới ứng dụng công nghệ tối tân hơn bao giờ hết. Chúng được tinh chỉnh theo tỷ lệ giải phẫu, góc nghiêng mặt kính, khoảng cách đọc, thói quen nhìn gần và tư thế của người đeo kính.

Những tròng kính "cá nhân hóa " cần được cung cấp những thông số cụ thể để đạt hiệu quả tối ưu.

Có một vài thông số cá nhân hóa ví dụ như: 

  • 1 - Độ cong gọng

  • 2 - Góc nghiêng mặt kính

  • 3 - Khoảng cách đỉnh

Những tròng kính này chỉ có thể được sản xuất bằng cách gia công bề mặt kỹ thuật số.

Những cặp kính đa tròng cá nhân hóa được tinh chỉnh để đáp ứng tối đa nhu cầu của người đeo kính. Điều này giúp họ cảm thấy thoải mái nhất có thể với cặp kính của mình, cũng như đem lại thị lực và sự thoải mái vượt vượt trội.

 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận